Quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan

Thứ sáu, 27/12/2024 07:00

Chiều 26-12, Đại tá Phan Ngọc Truyền- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp đánh giá thực trạng và đề xuất một số nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan.

Đại tá Phan Ngọc Truyền- Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp
Đại tá Phan Ngọc Truyền- Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp

Thực trạng đáng ngại

Theo Thượng tá Phạm Hồng Hải- Phó trưởng Phòng CSGT, tuyến đường hầm Hải Vân - Túy Loan được đưa vào sử dụng vào năm 2008 với chiều dài 18,2 km đi qua địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Đây là tuyến có mật độ phương tiện lưu thông lớn, trong khi đó có Dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với chiều dài 11,5 km. Qua khảo sát, trong quá trình thi công dự án đường cao tốc này đã xuất hiện hư hỏng, bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông, nhưng đến nay nhiều hư hỏng vẫn chưa khắc phục hoặc khắc phục, sửa chữa nhưng không triệt để, tái hư hỏng nhanh sau mưa lớn gây mất ATGT và nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Thực trạng ùn ứ, mất ATGT cũng xảy ra tại nút giao với đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường Hoàng Văn Thái từ thực trang 2 tuyến đường công vụ phục vụ phân luồng đảm bảo giao thông để thi công cầu qua 2 tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Thượng tá Phạm Hồng Hải thông tin thêm, dù lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuyên truyền, mời đại diện các doanh nghiệp vận tải cùng lái xe tải ben tham gia ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa vật liệu xây dựng bằng ô-tô, tuy nhiên vẫn xảy ra những va chạm, tai nạn đáng tiếc. Trong năm 2024, trên tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan (đoạn từ Km18 - Km29+472) đã xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 10 người. Trong đó, có một số vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại các vị trí đường công vụ bị hư hỏng, mặt đường xấu, hệ thống đèn chiếu sáng có nhưng không hoạt động. Để xử lý vi phạm TTATGT, Phòng CSGT đã tổ chức lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện, lập biên bản 1.926 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 1.759 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Đề xuất phương án tháo gỡ

Tại cuộc họp, sau khi các đại biểu tham gia thảo luận nhằm đề xuất những giải pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến trong thời gian tới, Đại tá Phan Ngọc Truyền khẳng định, tình hình TTATGT trên tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan hiện nay đang rất phức tạp. Do lượng xe đông, nên nhiều thời điểm các phương tiện tham gia giao thông "hỗn loạn", gây ùn ứ, ách tắc. Theo Trưởng Phòng CSGT, để ổn định tình hình TTATGT trên tuyến, thời gian đến, Phòng CSGT đề nghị tổ chức phân luồng phương tiện giao thông theo các phương án cụ thể. Trong đó, tuyến phân luồng di chuyển đối với phương tiện đi ra từ Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quốc lộ 14B đối với xe máy, xe thô sơ, ô- tô con sẽ di chuyển theo hướng: Nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi + Quốc lộ 14B + tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan - Quốc lộ 14B (đường Trường Sơn) - Quảng Xương - ĐH2 - ĐT602 - đường vành đai 2 - tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan (Km 15+900) - hầm Hải Vân - Huế và ngược lại. Với ô-tô khách dưới 30 chỗ, ô-tô tải dưới 7,5 tấn di chuyển từ nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Quốc lộ 14B (đường Trường Sơn) - Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh) - cầu vượt ngã Ba Huế - Hoàng Thị Loan - Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Tất Thành (nối dài) - đường vành đai 2 - tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan (Km 15+900) - hầm Hải Vân - Huế và ngược lại.

Trong khi đó, tuyến phân luồng di chuyển đối với phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (La Sơn- Hòa Liên) vào TP đi theo hướng đường Hồ Chí Minh (La Sơn - Hòa Liên) - tuyến hầm Hải Vân - đường vành đai 2 - Nguyễn Tất Thành (nối dài) - Quốc lộ 1A. Tuyến phân luồng di chuyển đối với ô-tô từ 16 chỗ ngồi trở lên từ trung tâm TP đi Khu du lịch Bà Nà Hills đi theo hướng Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Mê Linh - ĐT602 - Khu du lịch Bà Nà Hills và ngược lại.

Bên cạnh công tác phân luồng di chuyển, Phòng CSGT cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ III, Sở Giao thông vận tải lắp đặt hệ thống biển báo hiệu hướng dẫn phân luồng phương tiện tại các tuyến đường được phân cấp quản lý. Trung tâm khai thác vận hành, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho cắm biển báo phân luồng phương tiện tại khu vực gần đường dẫn rẽ phải ra khỏi cao tốc và ngã tư Cao tốc giao với Quốc lộ 14B + tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. BQL dự án đường Hồ Chí Minh cắm biển báo phân luồng phương tiện tại khu vực gần điểm cuối đường Hồ Chí Minh (La Sơn - Hòa Liên) giao với tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan. Đồng thời chỉ đạo Nhà thầu bố trí lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn phân luồng phương tiện tại nút giao Ngã tư Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi + tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan và Giao lộ đường Hồ Chí Minh (La Sơn - Hòa Liên) với tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan; tăng thời gian chu kỳ đèn xanh trục Bắc - Nam tại các giao lộ đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường Hoàng Văn Thái với tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan để nâng cao năng lực thông xe của tuyến đường tránh. Cùng với đó, tham mưu văn bản trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt phương án phân luồng tạm thời và tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm bắt và thực hiện.

Phòng CSGT cũng đề nghị BQL dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, chỉ đạo nhà thầu, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương sửa chữa hai đường công vụ thành mặt đường bê-tông xi măng hoặc bê-tông nhựa đảm bảo năng lực vận hành an toàn trong điều kiện thời tiết mưa, thi công kéo dài và mật độ phương tiện qua lại lớn; không tái hư hỏng trong thời gian ngắn. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi và đôn đốc chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm về các biện pháp đảm bảo TTATGT, an toàn lao động, an toàn công trình theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các quy định có liên quan; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời bổ sung đầy đủ biển cảnh báo, đèn báo hiệu, hệ thống đèn chiếu sáng, bố trí người cảnh giới giao thông, quản lý, duy trì thường xuyên hoạt động của hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công công trình.

Đề nghị Ban ATGT TP, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ III, UBND huyện Hòa Vang, Ban ATGT huyện Hòa Vang chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan việc thi công Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có nguy cơ gây mất TTATGT. Trong đó trước mắt quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan, phục vụ nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên tuyến này.

Công Hạnh